Câu chuyện làm giàu từ con rươi, con cáy của người dân An Thanh, Tứ Kỳ

Con rươi, con cáy là những loài chỉ có ở tỉnh Hải Dương ít người biết đến, thế nhưng những năm gần đây con rươi, con cáy lại được nhân dân ở các tỉnh thành biết, yêu thích. Người dân làng An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương vốn là một huyện nghèo nhưng hiện nay, hầu như gia đình nào cũng khấm khá, có xe, có nhà đẹp với mức thu nhập ngày càng ổn định. Đặc biệt ở An Thanh, có 3 anh em gia đình Vũ Xuân Hời, Vũ Thị Duyên và Vũ Huy Du được mệnh danh là những “ông vua rươi”.

>> Bạn tham khảo:

Liều mình bán nhà mua ruộng nuôi rươi

Gia đình anh Vũ Xuân Hời là gia đình thuộc hộ nghèo trong huyện. Cuộc sống khó khăn khiến cho các anh không có đủ điều kiện học tập, gia đình có mấy mẫu ruộng để cày cấy, vì vợ vì con anh Hời luôn cố gắng làm lụng nhưng cũng chẳng bao giờ dư dả được gì, có những năm mất mùa thì còn đói ăn. Vào những năm ấy con rươi Hải Dương bán rất được giá, người dân các tỉnh thành vô cùng yêu thích, nhưng rươi chỉ có theo mùa, mỗi mùa lại rất ít nên không có để bán. Thấy như vậy, gia đình anh lại khó khăn chồng chất, các con đang bước vào độ tuổi đi học, anh Hời suy tính và quyết định bán ruộng, bán nhà để mua chỗ đầm lớn ngoài bãi nuôi rươi, nuôi cáy. Thế là cả gia đình ra ngoài đầm ở trong một túp lều nhỏ xây dựng tạm bợ.

Anh Hời đã từng bán nhà mua đất nuôi rươi
Anh Hời đã từng bán nhà mua đất nuôi rươi

Mỗi mùa rươi thu tiền tỷ

Năm đầu nuôi rươi, tiền thu lại chỉ hòa với số tiền đầu tư vì kinh nghiệm chưa nhiều, suy tính còn chưa chặt chẽ và chính xác, nhưng không nản lòng, sang năm sau anh tiếp tục nuôi rươi, rút kinh nghiệm từ năm trước, anh tính toán rất kỹ lưỡng, và kết quả bất ngờ năm ấy anh thu hoạch đến 1 tấn rươi, tiền thu lại hàng trăm triệu đồng. Thu hoạch đợt 1, anh lại sửa lại bãi nuôi, cho nước vào bãi tiếp tục chuẩn bị thu hoạch lần 2 trong mùa, lần thu hoạch thứ 2 thì được ít hơn, chỉ được gần tấn. Sau mùa rươi, không để bãi trống, anh tính toán và canh tác thêm cáy. Mặc dù con cáy không thu lại được lợi nhuận như con rươi, nhưng so với cấy lúa thì vẫn lãi hơn rất nhiều. Thấy việc nuôi cáy, nuôi rươi có kết quả tốt, anh Hời đã khuyên 2 em của mình là chị Duyên và anh Vũ xuống bãi làm ăn. Nghe theo lời anh trai, hai em anh quyết định vay vốn mua ruộng chung với anh. Khu bãi ruộng khi trước là hơn 10 ha, nay ruộng tới hơn 30 ha của cả 3 anh em dùng để nuôi rươi, nuôi cáy. Hiện nay, mỗi vụ thu hoạch của 3 anh em anh Hời lên đến hơn 4 tấn, cho lãi hơn 1 tỷ đồng. Cuộc sống gia đình anh em anh Hời cũng từ đó là khá hơn, kinh tế ngày một bền vững, nhân dân khắc huyện ai ai cũng biết đến anh Hời nuôi rươi, và gọi anh là “vua rươi”

Mỗi vụ anh em anh Hời thu hơn tỷ tiền rươi
Mỗi vụ anh em anh Hời thu hơn tỷ tiền rươi

Hiện nay, rất nhiều người trong làng, trong huyện kéo nhau đến nhà anh Hời xin kinh nghiệm nuôi rươi, anh cũng không gần gại mà chia sẻ cho họ hề cách nuôi rươi sao cho được, khi nào thì tháo nước, nước phải cho vào bao nhiêu. Đã có nhiều gia đình trong làng khá giả lên vì nuôi rươi. Nhân dân các tỉnh thành khác hết sức yêu thích món ăn từ con rươi, nên dù có nuôi nhiều đến đây thì mỗi mùa rươi đến là phải tranh nhau thì mới mua được mẻ rươi về nấu ăn.