Cho thu lợi nhuận cao nhân dân các tỉnh hợp tác nuôi rươi

Rươi là đặc sản nổi tiếng của người dân ở huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương được nhiều người biết đến và yêu thích. Con rươi chỉ có theo mùa (vào độ cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm) và mỗi mùa chỉ kéo dài gắn gủi trong 1, 2 tháng. Hơn nữa giá trị dinh dưỡng của con rươi đem lại rất cao (thịt rươi cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể ngang với thịt bê non), nên chính vì vậy giá rươi ngày càng đắt đỏ. Cũng chính vì sự đắt đỏ của loài vật này mà người dân đã tiến hành thực hiện nuôi rươi.

Bạn tham khảo:

Trong nhiều năm trở lại đây, rươi càng ngày càng hiếm, đến mùa rươi nổi lên rất ít vì do sự thay đổi của môi trường và khí hậu nên giá rươi có khi lên đến 1 triệu đồng 1 cân. Vì thế nhân dân nhiều tỉnh đã tiến hành đào đầm nuôi rươi. Đặc biệt nhân dân tỉnh Hải Dương và Hải Phòng là nuôi rươi nhiều nhất. Việc nuôi rươi không dễ dàng chút nào, theo như sự chia sẻ của nhân dân trong vùng thì nuôi rươi là phải hiểu được rươi, mọi công việc từ đào đầm, làm thể nào cho nước thủy triều lên xuống đúng độ,.. tất cả đều rất khó khăn, nhưng vốn đầu tư cho việc nuôi rươi không nhiều, lại ít rủi ro nên người dân nuôi rươi nhiều. Trong những năm đầu thì nuôi rươi không cho thu hoạch cao nhưng càng những năm sau thì nuôi rươi càng ngày càng thu nhập tốt. Rươi được nuôi nhiều nhất là các hộ gia đình ở Tiên Lãng (Hải Phòng) và Tứ Kỳ (Hải Dương). Trung bình mỗi vụ nuôi rươi, một hộ gia đình có thể thu nhập đến 150 đến 300 triệu đồng/ha.

Tạo đầm nuôi rươi
Tạo đầm nuôi rươi

Với giá trị kinh tế thu lại nhiều, lại không tốn vốn, cải tạo được đất đai nên không chỉ các huyện Hải Dương, Hải Phòng mà ở nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã bắt đầu hợp tác với nhau để nuôi rươi. Tại Trà Vinh nuôi rươi cũng rất phát triển, tuy nhiên con rươi ở đây được làm mắm rươi nhiều hơn. Nhiều hộ ở Đà Nẵng, Quảng Nam hay Thanh Hóa,.. cũng đã bắt đầu tính đến chuyện nuôi rươi để đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên việc nuôi rươi ở các tỉnh thành này được hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng. Bởi vì con rươi không giống như tôm, cua, ca,.. nó phụ thuộc nhiều vào nguồn nước, sự lên xuống của thủy triều chứ không phụ thuộc vào nguồn thức ăn. Hơn nữa con rươi lại rất bí ẩn, không có lời giải đáp rõ ràng vì vậy phải hiểu được những thuộc tính của nó, phải có kinh nghiệm thì mới nuôi được rươi. Tuy vậy, dù nuôi rươi ở bất cứ nơi đâu thì rươi Hải Dương theo đánh giá vẫn là con rươi ngon nhất. Mặc dù nhìn chúng rất giống nhau, không thể phân biệt được nhưng khi chế biến món ăn thì rươi Hải Dương ăn vừa béo vừa nhiều bột. Nên từ trước đến nay rươi Tứ Kỳ – Hải Dương vẫn được yêu thích hơn cả.