Con rươi có phải Con Hà Đỏ hay không?

Ai cũng biết Rươi là một đặc sản quý và hiếm, không phải vùng đất nào cũng có rươi, không phải mùa nào cũng có rươi và cũng không phải cứ có tiền là mua được rươi ngay. Những ai đã từng nhìn thấy rươi, từng ăn rươi và kể cả đi vớt rươi hàng mấy chục năm cũng không thể lý giải được những bí ẩn về loài sinh vật này. Nhiều người chưa nhìn thấy rươi ở bên ngoài hoặc nhìn thấy không nhiều sẽ dễ bị nhầm rươi với loài khác. Đặc biệt, loài hay bị nhầm với rươi nhất là loài hà đỏ.

Nhiều người hay đặt câu hỏi rằng “Con rươi có phải Con Hà Đỏ hay không”? Nhất là những người sinh sống ở miền Nam – nơi mà không có rươi sinh trưởng và phát triển thì đối với loài đặc sản này càng lạ lẫm. Chúng tôi xin khẳng định rằng rươi và hà đỏ là 2 loại khác nhau. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng, nếu để ý tỉ mỉ một chút thì bạn hoàn toàn có thể phân biệt 2 loài sinh vật này bằng mắt thường.

Con rươi là con gì?

Con rươi chỉ có ở 1 số tỉnh thành đồng bằng vùng trũng, có diện tích đất ngập úng, có nước thủy triều lên xuống với những con mương, con rạch nước lợ. Chủ yếu rươi có nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh, nhưng trong đó nổi tiếng nhất là rươi Tứ Kỳ – Hải Dương.

Chúng có hình dạng bên ngoài giống như loài giun nhưng thân dẹp hơn, trên thân có vô số chân nhỏ có tác dụng như chiếc vây bơi để di chuyển trong nước và trong bùn. Đầu có miệng nhỏ, mắt đen và to hơn hẳn so với đầu, trên đầu có hai chiếc râu. Rươi sống dưới bùn đất và phần đuôi ngoi lên mặt nước vào mùa sinh sản. Phần đầu rươi sau khi tự ngắt đuôi thì ở lại dưới bùn, phần đuôi rươi cũng chính là “con rươi” chúng ta bắt được dài chừng 5-6cm.

Rươi là một đặc sản được ví "hiếm có khó tìm"
Rươi là một đặc sản được ví “hiếm có khó tìm”

Con rươi được xem là đặc sản nổi tiếng được nhiều người yêu thích không chỉ bởi vì sự hiếm hoi của nó mà còn là vì giá trị dinh dưỡng của những món ăn từ con rươi đem lại. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thịt rươi cung cấp được lượng chất bổ cho cơ thể hơn cả thịt bê non, nó còn là vị thuốc để điều trị một số bệnh như chứng kém ăn, khó tiêu, hóa đờm, tiêu chảy… Vì lẽ đó mà ngày càng nhiều người ưa chuộng món ăn này.

Ngược lại với hình thù không được đẹp mắt, rươi có thể chế biến thành rất nhiều món ăn độc đáo như chả rươi, mắm rươi, rươi kho nồi đất, riêu rươi, canh rươi… Giá trị cao, kết hợp cùng các gia vị là rươi sẽ tạo nên nhiều món ăn vừa ngon vừa lạ, ăn một lần là nhớ mãi.

Bạn có thể tham khảo:

Phân biệt con rươi và con hà đỏ

Có 1 loài hải trùng khác với tên gọi là Hà đỏ, có nhiều ở khu vực miền Trung và miền Nam hay bị nhầm với con rươi. Ở một số nơi, con Hà đỏ còn được gọi là con Dời, thậm chí cũng được gọi là con rươi. Nhưng con “rươi” này hoàn toàn không giống con rươi mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên.

Có rất nhiều người đã nhầm lẫn và đặt câu hỏi về con rươi và con hà đỏ. Nguyên nhân là vì chúng đều thuộc họ giun đốt, có vẻ ngoài tương đối giống nhau, xung quanh thân mình có vô số lông tơ nhìn rất giống con rết. Nhưng nếu để ý kỹ thì ta có thể nhận thấy một số đặc điểm cụ thể để phân biệt rạch ròi hai loài này.

Con Hà Đỏ có 1 màu đỏ, thân to, dài và lông ít hơn nhiều so với con rươi. Hơn nữa hà đỏ nổi tiếng với công dụng làm mồi câu cá rất hiệu quả. Trong khi đó con rươi nhỏ, chỉ dài 3 – 4cm bằng ngón tay, thân dẹt và rất nhiều lông xung quanh mình. Bên cạnh màu đỏ thì loài rươi còn có màu xanh và màu hồng nhạt.

Hơn nữa, giá rươi với giá con hà đỏ hoàn toàn khác nhau, giá rươi có những thời điểm lên đến gần triệu đồng 1 cân, còn trung bình là từ 400.000 đến 600.000 đồng/kg. Rươi là loài đặc sản được nhiều người săn lùng, nhất là rươi vào vụ mùa thì có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Con hà đỏ rất hiếm người bán vì cũng hiếm người mua và giá cả cũng không cao.

Con hà đỏ
Con hà đỏ

Còn một điểm để phân biệt được giữa hà đỏ và con rươi đó là sự bí ẩn trong các sinh sống của 2 loài này. Con hà đỏ sống ở vùng bùn đất, cạnh bờ sông, bờ ruộng, có thể nuôi dễ dàng và nhiều nơi nuôi được. Thế nhưng loài rươi rất khó nuôi và kỳ bí, không phải nơi nào cũng có thể nuôi được rươi, người nuôi chỉ có thể cải tạo môi trường cho rươi phát triển tự nhiên. Sau mỗi mùa rươi, chúng đi đâu, ở đâu, sinh sản ra sao để cho vụ rươi tiếp theo thì không ai có thể trả lời được. Trong khi con rươi chỉ có ở một số tỉnh miền Bắc và được thu hoạch lúc sang thu thì con hà đỏ thường hay có ở miền Trung và miền Nam nhưng quanh năm có thể đào được.

Trong khi hà đỏ chỉ được sử dụng làm mồi để câu cá và không thể dùng làm thực phẩm thì con rươi là nguyên liệu để chế biến ra nhiều món ăn ngon. Hẳn là bạn từng nghe về những món ăn ngon nức tiếng như chả rươi, nem rươi, rươi rang muối,… đặc biệt là rươi kho niêu đất đặc sản nổi tiếng ở Hải Dương.

>> Nếu bạn đang tìm một địa chỉ mua rươi chất lượng, giá cả phải chăng thì hãy ghé ngay đến cửa hàng Đặc sản Bá Kiến. Đặt mua ngay TẠI ĐÂY
Hoặc liên hệ số Hotline để được tư vấn sản phẩm nhanh nhất: 0962 08 3232.

Rươi tươi thương hiệu Bá Kiến
Rươi tươi thương hiệu Bá Kiến

Như vậy giữa con rươi và Con Hà Đỏ hoàn toàn khác nhau, chúng chỉ giống nhau ở 1 điểm đều là loài hải trùng sống sâu trong bùn cát, là loài thuộc họ giun đốt thân nhiều lông. Mong rằng với những cách phân biệt đơn giản ở trên sẽ giúp bạn không bị nhầm lẫn giữa 2 loài này nữa nhé!