Giá rươi tăng vọt những năm gần đây

Rươi là một sinh vật thuộc họ giun đốt sống ở vùng nước lợ, giáp ranh giữa 3 tỉnh Hải Phòng – Hải Dương – Thái Bình. Mặc dù chúng có ở khá nhiều nơi nhưng ở Hải Dương đặc biệt là huyện Tứ Kỳ con rươi được biết đến nhiều nhất, nổi tiếng nhất.

Bạn tham khảo:

Con rươi hay bị nhầm sang con rời và con hà đỏ, nhưng con rươi ngắn hơn chỉ dài 5 đến 7cm lại có nhiều lông tơ xung quanh mình như loài rết. Không giống những loài hải trùng khác, rươi sống rất “bí ẩn”, những câu hỏi được đặt ra: chúng giao phối như thế nào, chúng ăn gì để sống, chúng sống ra sao thì cho đến nay vẫn chưa có 1 câu trả lời nào cụ thể. Chỉ là theo kinh nghiệm của những người già trong làng, đến độ cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm là mùa rươi đến. Bằng dinh dưỡng của con rươi đem lại, sự hiếm hoi của mình mà rươi từ lâu đã trở thành đăc sản nổi tiếng với giá thành rất cao.

Theo như cụ Nguyễn Văn Mạc năm nay 84 tuổi tại huyện Tứ Kỳ chia sẻ: ngày trước, đến độ cuối thu đầu đông khi trời đột ngột có gió lạnh tràn về là dân làng lại hò nhau tối đi vớt rươi. Lúc bấy giờ rươi nhiều, vớt mãi không hết, mang ra chợ bán mà không ai mua vì nhà nào cũng có. Năm nào mà hiếm hoặc không kịp vớt rươi thì cũng chỉ bán vài chục 1 cân, có khi còn được cho. Sau đó nhiều quá phải mang lên Hà Nội, từ đấy rươi mới đắt lên như vậy.

Rươi ngày đó rẻ là như vậy, thế nhưng vài năm trở lại đây, sau khi những món ăn từ rươi được giới thiệu tới các tỉnh thành trong cả nước thì giá rươi bắt đầu thay đổi. Với sự lạ miệng, bổ dưỡng lại thêm quý hiếm, rươi ngày càng “được lòng” người ẩm thực. Trung bình rươi tươi mua từ 300 đến 400 nghìn đồng 1 cân, có năm mất mùa thì giá rươi tươi lên đến gần 1 triệu đồng 1 cân. Một cân rươi không phải nhiều, vì tính ra rươi vớt lên cạn có nhiều “nhớ”, người bán hàng muốn rươi tươi ngon hơn thì phải đổ thêm nước, ấy vậy mà vẫn “cháy hàng”. Rươi tươi đã đắt như vậy, rươi kho niêu đất, chả rươi, mắm rươi còn đắt hơn, thế nhưng những món ăn từ con rươi luôn là mặt hàng nhanh hết trên thị trường.

Rươi được đóng gói bán sang các tỉnh thành khác
Rươi được đóng gói bán sang các tỉnh thành khác

Giá trị của con rươi đem lại cao, rươi bây giờ lại rất hiếm nên người dân đã nghĩ tới việc nuôi rươi. Nuôi rươi không tốn, cũng không lo về vốn nhưng nuôi rươi không dễ như nuôi cá, tôm mà cần phải có kinh nghiệm và phụ thuộc vào đầm nuôi có đúng chỗ thủy triều lên xuống hay không. Tại một số huyện không chỉ ở Tứ Kỳ mà còn ở Hải Phòng cũng đã bắt đầu nuôi rươi và bước đầu thành công, đem lại giá trị kinh tế cao.

Theo như điều tra thị trường tiêu thụ, giá rươi những năm tiếp theo vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và không hề có xu hướng giảm. Đây có lẽ sẽ là điều tốt cho những hộ nuôi rươi, và sẽ trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều người dân. Với sự thay đổi của thời tiết, chất hóa học trên cánh đồng ngày một nhiều thì việc quan trọng là phải cải tạo lại môi trường nếu không ngay cả việc nuôi rươi trong những năm tới cũng khó thực hiện.