Người tiêu dùng mong chờ mùa rươi sắp tới

Đang mới đang là vào đầu tháng 8 nhưng người dân đã háo hức mong chờ mùa rươi sắp tới. Dù còn lâu nữa mới vào vụ nhưng vì rươi càng ngày càng quý hiếm nên những người mê ăn rươi rất nóng lòng mong đợi.

Bạn tham khảo:

Rươi là loài hải trùng quý hiếm sống ở vùng nước lợ, nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh nhưng nổi tiếng nhất là rươi Tứ Kỳ – Hải Dương. Chúng sống dưới đáy nước và sâu trong bùn cát, cuộc đời chúng là những câu chuyện bí ẩn và không hề có lời giải chính xác. Những điều ta biết về con rươi chỉ là qua lời kể của những cụ già trong làng với hàng chục năm đi vớt rươi. Từ con rươi nhỏ bé giàu dinh dưỡng ấy người ta chế biến được nhiều món ăn ngon và món nào cũng rất hút khách, trong đó đặc biệt là 2 món chả rươirươi kho niêu đất, đây là 2 món ăn được lòng người ẩm thực hơn cả.

Người dân mong đợi mùa rươi về
Người dân mong đợi mùa rươi về

Bây giờ đang vào đầu tháng 8, có lẽ đang trong thời gian rươi sản sinh nhưng những con người yêu thích món ăn rươi đã nóng lòng mong đợi mùa rươi sắp tới này. Mùa rươi có vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch hằng năm, khi trời đột ngột trở lạnh là báo hiệu mùa rươi đang về. Giống rươi này rất kỳ lạ, khi chúng đến là kéo theo những vùng miền khác có gió bão lớn, là làm cho những cụ già trong làng người đau ê ẩm, cũng chính vì có lý do đó mà rươi được xem là của quý trời cho. Tuy nhiên lý do chính vẫn là dinh dưỡng mà con rươi cung cấp cho cơ thể ngang ngửa với thịt bê non (100g rươi cung cấp 92 calo cho cơ thể trong khi đó thịt bê non cung cấp 85 calo) và rươi vô cùng hiếm hoi. Mỗi năm chỉ có 1 vụ rươi duy nhất và mỗi vụ chỉ kéo dài trong khoảng thời gian rất ngắn ngủi, nếu ai mà bỏ lỡ dịp này thì phải đợi 1 năm nữa mới được ăn. Cho nên khi thu vừa hết, là nhà nào cũng cố ngóng cho rõ tiếng rao của cô  hàng dong “ai mua rươi đi” vang vọng từng ngách nhỏ.

Con rươi chế biến được nhiều món ăn
Con rươi chế biến được nhiều món ăn

Mách bạn: Những món ăn từ con rươi >>Click here

Ngày nay với sự thay đổi của thời tiết và môi trường sống, rươi càng ngày càng ít đi. Cho nên những món ăn từ con rươi lại càng được mong đợi. Người ta ăn món rươi không chỉ đơn giản bởi sự ngon lạ của món ăn mà còn muốn thưởng thức cái hương vị trời đất trong từng miếng rươi.