Liệu năm này con rươi có “được mùa”?

Không còn ai xa lạ với con rươi – đặc sản Tứ Kỳ Hải Dương. Sở dĩ con rươi được nhiều người yêu thích và biết đến đó là do từ con rươi có thể chế biến được nhiều món ăn ngon với hàm lượng dinh dưỡng cao. Những năm trở lại đây, những món ăn tư con rươi ngày càng được người tiêu dùng yêu thích, nhưng cũng là thời điểm con rươi ngày một hiếm. Vậy mùa rươi sắp tới liệu con rươi có bị “mất mùa”?

Bạn quan tâm:

Món ăn từ con rươi ngày càng “được lòng” người ẩm thực

Từ con rươi ta có thể chế biến thành nhiều món ăn hết sức hấp dẫn, lạ miệng. Không giống như cá, tôm,… món ăn từ con rươi luôn mang lại cho người ăn sự lạ miệng đến khó giải thích, không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ cũng hết sức yêu thích món ăn này. Trong các món ăn này thì được yêu thích nhiều nhất là 2 món: chả rươirươi kho niêu đất.

Chả rươi: Chả rươi hay còn được gọi là rươi đúc trứng, là món ăn dễ làm nhất và cũng là món ăn truyền thống. Chả rươi là sự  kết hợp hài hòa giữa trứng gà, vỏ quýt và thịt rươi. Miếng chả rươi ăn mềm và ngọt thịt rươi. Cứ vào độ cuối thu đầu đông là người dân các tỉnh lại mong ngóng món ăn này. Đặc biệt là người dân Hà Thành, đây là món ăn mong đợi vào dịp cuối thu của người dân nơi đây. Nó đã trở thành thói quen của nhân dân Hà Nội.

Rươi kho niêu đất: Khác với chả rươi rất dễ thực hiện thì rươi kho niêu đất lại hoàn toàn ngược lại, khó từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu chế biến. Nhưng bù lại món ăn rươi kho niêu đất cực kỳ thơm ngon hấp dẫn. Mỗi niêu rươi kho là cả tâm tình người chế biến, là cả hương vị quê hương. Đây được xem là món ăn dành cho những đứa con xa xứ. Món rươi kho niêu đất không chỉ được nhân dân các tỉnh yêu thích mua dùng mà còn được nhiều đồng bào Việt ở nước ngoài đặt mua để thưởng thức.

Bên cạnh đó còn nhiều món ăn ngon khác cũng hết sức thơm ngon như rươi rang muối, lẩu rươi, rươi nấu mắng,…đặc biệt là món rươi xào củ niễng không chỉ thơm ngon mà còn là món ăn chữa được nhiều bệnh như bệnh tim mạch, bệnh nóng trong, …Chính từ những lý do trên mà người tiêu dùng vô cùng yêu thích món ăn này.

Đặc sản rươi kho niêu đất
Đặc sản rươi kho niêu đất

Mùa rươi liệu có “mất mùa”

 Cũng như cá, tôm,… thì con rươi đến mùa cũng có thể “mất mùa”. Mất mùa có nghĩa là việc con rươi nổi lên theo mùa ít hoặc có nhưng không đáng kể. Việc rươi nổi lên phụ thuộc rất nhiều vào con nước và thủy triều lên xuống. Nếu nước sạch, điều kiện khí hậu tốt và thuận tiện thủy triều thì năm ấy rươi nổi lên nhiều. Những năm trở lại đây, con rươi ngày một ít, do các chính sách quy hoạch lấy ruộng đất mở nhà máy xí nghiệp, ô nhiễm môi trường,… khiến cho con rươi không còn nhiều. Đây cũng chính là lý do khiến cho giá rươi ngày một tăng cao. Nếu như trước đó 1 cân rươi giá chỉ 100 đến 200 nghìn đồng, nhưng hiện nay giá rươi trung bình từ 400 đến 500 nghìn đồng/cân, có những năm mất mùa giá rươi còn lên đến gần 1 triệu đồng/cân. Tình hình thời tiết năm này, khi khí hậu đang dần nóng lên, ruộng đất ngày một thu hẹp, điều đó đồng nghĩa với việc con rươi lại ít đi. Mùa đông ngày càng không còn lạnh, thời gian cũng ngắn đi rất nhiều. Nên có khả năng rất cao năm nay con rươi sẽ không nổi lên nhiều. Và giá rươi cũng có thể tăng cao hơn năm ngoái.

Mùa rươi ngày một ít con rươi nổi lên
Mùa rươi ngày một ít con rươi nổi lên

Con rươi vốn là đặc sản quý và gần đây lại càng hiếm hoi hơn, đây cũng là tin tức đáng buồn không chỉ với người dân Hải Dương mà còn với cả người ẩm thực yêu thích món ăn này ở khắp các tỉnh, đặc biệt nhân dân tỉnh Hà Thành. Mặc dù giá rươi ngày một cao, nhưng những người sành ăn và thích thú với món ăn này vẫn luôn mong chờ mùa rươi, cố mua cho bằng được những mẻ rươi tươi ngon, những niêu rươi kho truyền thống của người dân Tứ Kỳ về biếu người thân và gia đình mình.