Kỹ thuật nuôi rươi đạt năng suất cao

Rươi không còn là cái tên xa lạ đối với người Tứ Kỳ và Hải Phòng. Nuôi rươi là nghề chủ đạo của người dân nơi đây và tạo ra thu nhập ‘khủng’. Hãy cùng tìm hiểu Kỹ Thuật Nuôi Rươi từ A đến Z để mang lại hiệu quả cao nhất nhé!

Chọn môi trường nuôi rươi

  • Đầm nuôi rươi là bãi triều hoặc ruộng lúa, nhưng nơi có nước thủy triều ra vào và độ mặn 0 – 10%.
  • Nơi nuôi rươi phải có diện tích tối thiểu 500m2, xung quanh phải có bờ bao chắc chắn và cao hơn mực nước trong đầm khoảng 30 – 50cm.
  • Đầm nuôi rươi nên cách xa nguồn thải của dân cư, khu vực nuôi rươi không bị ô nhiễm nguồn nước hay không khí.
  • Đáy đầm thì phải là bùn cát, trong đó chiếm 2 phần và cát là 1 phần. Ngoài ra, hàm lượng ôxy tối thiểu là4mg/l; độ pH từ 6,5 đến 8,5.
Môi trường nuôi rươi thích hợp rươi sẽ phát triển nhanh
Môi trường nuôi rươi thích hợp rươi sẽ phát triển nhanh

>> Xem thêm:

Cải tạo đầm nuôi

Cải tạo đầm nuôi là yếu tố quyết định đến năng suất nuôi rươi. Cải tạo đầm thường rơi vào tháng 3 và 9 dương lịch và tránh nước đục trong đầm chảy ra mang theo mùn bã hữu cơ.

Yêu cầu khi cải tạo đầm:

  • Tháo cạn đầm, loại bỏ hết địch hại của rươi như cua, cáy, cá, tôm…
  • Đầm cải tạo bằng phẳng, dốc về phía cống, dễ dàng cho việc róc nước
  • Xung quanh đầm phải sạch, không có cỏ dại mang mầm bệnh
  • Xây dựng hệ thống cống cấp và thoát nước
  • Kiểm tra pH của đầm, nếu pH <6 có thể bón thêm vôi nông nghiệp
  • Tạo sinh cảnh: có thể trồng một số loại cỏ thân mềm hoặc lúa để tạo sinh cảnh cho rươi, giảm nhiệt độ nước trong ngày nắng.

Kỹ thuật lấy giống tự nhiên

Đây là khâu then chốt trong cách nuôi rươi, nó quyết định năng suất nuôi rươi. Thời điểm lấy giống: vào kỳ nước thủy triều khoảng tháng 4 – 5 và tháng 9 – 12 âm lịch.

Cách thực hiện: Mở cống để nước chảy vào đầm, ấu trùng rươi sẽ theo nước và chui xuống lớp bùn trong đầm. Sau khi thủy triều rút khoảng 4 – 6 giờ, ta mới mở cống cho nước ra và luôn giữ lại mực nước trong đầm là 30 – 40cm. 

Kỹ thuật lấy giống tự nhiên là khâu quyết định nuôi rươi
Kỹ thuật lấy giống tự nhiên là khâu quyết định nuôi rươi

Chăm sóc rươi và quản lý đầm

Sau khi lấy giống 1 tháng, dùng vợt lưới dày vớt một lớp bùn trên bề mặt đầm, ta sẽ nhìn thấy những con rươi nhỏ màu đỏ, mật độ lớn hơn 150 cá thể/m2 là đạt yêu cầu.

Vào các kỳ con nước sau chúng ta đều phải lấy nước vào đầm và thải nước ra để lấy nguồn thức ăn cho rươi. Lưu ý nên loại bỏ các địch hại vào trong đầm bằng lưới chắn.

Cách nuôi rươi đảm bảo hiệu quả cao đó là không được dùng bất kì loại hóa chất nào. Hạn chế lấy nước vào đầm ở các thời điểm nguồn nước bị ô nhiễm và những thời kỳ phun thuốc trừ sâu.

Thu hoạch rươi

Sau khi lấy giống và nuôi rươi được 6 tháng, rươi trưởng thành hay còn gọi là rươi thành thục có thể thu hoạch rươi được.

Rươi thành thục chuẩn bị sinh sản thì con cái sẽ có màu xanh nhạt, con đực có màu trắng sữa với kích thước lớn hơn rươi bình thường, cơ thể rươi rất dễ vỡ.

Vào kỳ con nước, chúng ta sẽ lấy nước vào đầm. Rươi thành thục sẽ nổi trên mặt nước và bơi ra cống để sinh sản. Mắc đáy có kích thước 1- 3mm vào cửa cống và tháo nước, rươi thành thục sẽ theo nước chui vào đáy, hãy nhẹ nhàng nhấc túi đáy đổ rươi ra chậu. Giờ bạn chỉ việc xuất bán hoặc chuyển vào khay xốp giữ lạnh để bảo quản. Rươi sống được khoảng 5 – 7 ngày.

Thu hoạch rươi
Thu hoạch rươi

Trên đây là Kỹ Thuật Nuôi Rươi mang lại năng suất cao. Bà con có thể thu được lợi nhuận kinh tế rất cao từ nghề nuôi rươi này. Kỹ thuật nuôi rươi này được người dân Tứ Kỳ áp dụng và cũng là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Chúc bạn thành công!

>> Nếu bạn đang tìm một địa chỉ mua rươi chất lượng, giá cả phải chăng thì hãy ghé ngay đến cửa hàng Đặc sản Bá Kiến. Đặt mua ngay TẠI ĐÂY!
Hoặc liên hệ số Hotline để được tư vấn sản phẩm nhanh nhất: 0962 08 3232.

Rươi tươi thương hiệu Bá Kiến
Rươi tươi thương hiệu Bá Kiến